Cục Hàng không vừa đưa ra nhiều biện pháp chấn chỉnh dịch vụ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) như sắp xếp lại khu vực làm thủ tục hải quan và an ninh hàng không để tăng thêm diện tích cho hành khách xếp hàng làm thủ tục; nâng cấp hệ thống wifi, khu vệ sinh; thay thế đệm ghế bị bong rách; hoàn thiện các bảng hướng dẫn hành khách bằng tiếng Anh…

Đối với dịch vụ phi hàng không, sân bay phải yêu cầu các nhà hàng cải thiện dịch vụ, đảm bảo chất lượng món ăn uống; tiến hành hiệp thương giá cả phù hợp với chất lượng. Các điểm dịch vụ ngoại tệ, ăn uống phải mở cửa cả ban đêm để phục vụ hành khách đi chuyến bay muộn nhất và sớm nhất trong ngày; bổ sung đơn vị cung cấp dịch vụ sim, card điện thoại tại nhà ga.

Đặc biệt, dự án sân đỗ tàu bay, nhà ga quốc tế và sảnh đón taxi được Cục Hàng không đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ để giải quyết quá tải hành khách.

san-bay-tan-son-nhat-phai-nang-cap-tu-wifi-den-dich-vu-an-uong

Ôtô dừng đỗ lộn xộn đón khách tại sân bay. Ảnh: Hữu Công.

Các giải pháp được đưa ra sau khi Cục Hàng không kiểm tra thực trạng sân bay Tân Sơn Nhất. Đoàn kiểm tra đánh giá sân bay đã khai thác vượt công suất thiết kế, trong đó đặc biệt quá tải tại nhà ga nội địa. Các khu vực của khu bay cũng bị quá tải trong khung giờ cao điểm tại đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ, đặc biệt là thiếu chỗ cho máy bay đỗ lại qua đêm.

Quá tải đã dẫn đến hàng loạt tồn tại, như: nhà ga không đáp ứng các yêu cầu về diện tích cho khách hàng thủ tục, hạn chế khu vực chờ tại cửa ra máy bay vào giờ cao điểm. Do đó, có hiện tượng ùn ứ tại khu vực làm thủ tục hành khách đi của hãng Vietjet vào giờ cao điểm.

Việc chỉ có 3 cửa soi chiếu an ninh trong đó có một cửa hàng cho đối tượng ưu tiên và diện tích dành cho hành khách xếp hàng hạn chế đã gây ùn tắc tại khu vực kiểm tra an ninh.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ khác như hệ thống wifi yếu, gần như không sử dụng được. Số lượng món ăn trong một số nhà hàng còn nghèo nàn; một số món ăn có chất lượng chưa tương xứng với giá. Thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên chưa đúng mực, đặc biệt là lúc cao điểm.

Tại khu vực cách ly ga đi trong nước, nhiều ghế ngồi cho hành khách bị bong rách đệm, đặc biệt tại khu vực cửa ra tàu bay, số lượng ghế ngồi bị bong rách đệm tương đối nhiều, gây mất mỹ quan khu vực nhà ga. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy, khu vực cách ly chưa cung cấp dịch vụ sim, card điện thoại.

Tại nhà ga quốc tế còn thiếu quầy nước miễn phí, biển chỉ dẫn hành khách nhỏ và ở vị trí chưa thuận tiện, hệ thống biển hướng dẫn hành khách chưa hiển thị song ngữ tiếng Việt, tiếng Anh. Khu vực này chỉ có 2 quầy thu đổi ngoại tệ hoạt động từ 7 đến 23h hàng ngày. Như vậy, hành khách đi các chuyến bay sau 23h sẽ không đổi ngoại tệ khi có nhu cầu.

Đặc biệt, việc điều hành dịch vụ taxi tại sân bay chưa hợp lý nên xảy ra tình trạng lộn xộn. Nhiều xe dừng đỗ tùy tiện, không theo quy định của các xe ưu tiên tại làn ưu tiên là nguyên nhân gây ùn tắc trước cửa nhà ga nội địa.

Đánh giá nguyên nhân, Cục phó Hàng không Võ Huy Cường cho rằng, lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất thiếu sự nghiên cứu, cập nhật, học hỏi và áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến trong công tác quản lý, vận hành, khai khác; chưa có bộ phận chuyên trách và chưa có quy trình, quy định cụ thể về công tác kiểm tra, giám sát nội bộ đối với việc đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Giữa tháng 10, trang web The Guide to Sleeping in Airports đã xếp hạng Tân Sơn Nhất đứng thứ tư trong danh sách sân bay tệ nhất châu Á năm 2015. Năm trước, sân bay này cũng bị liệt vào danh sách tệ nhất do trang web trên bình chọn.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, sân bay Tân Sơn Nhất chưa được hành khách đánh giá cao phần lớn do nguyên nhân chủ quan, đó là tổ chức không khoa học, bố trí người không đúng… Bộ trưởng đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành để rà soát, đánh giá toàn bộ thực trạng của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong đến ngoài sân bay.